Hiện tượng ngô kết hạt kém ở Kim Quan: Cần sớm làm rõ nguyên nhân

- Hơn ba tháng trồng và chăm sóc, đến ngày thu hoạch, một số hộ dân thôn Làng Nhà, Khuôn Hẻ, xã Kim Quan (Yên Sơn) mới ngớ người ra khi ngô xanh tốt, cây cao ngang đầu người nhưng bắp lại chẽ 5, chẽ 7. Điều đáng nói là tất cả những cây có bắp chẽ đều rất ít hạt.

Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc về tình trạng ngô không kết hạt tại xã Kim Quan.

Ông La Văn Hùng, thôn Khuôn Hẻ buồn rầu cho biết, vụ xuân vừa qua, gia đình gieo trồng hơn 4 sào ngô bằng giống biến đổi gen NK7328 của công ty Syngenta Việt Nam. Suốt từ lúc tra hạt đến khi ngô chuẩn bị trỗ cờ cây sinh trưởng phát triển rất tốt. Tuy nhiên, đến thời điểm ngô "ôm em" thay vì ra 1 bắp như các giống ngô khác, ngô NK7328 cho cả chùm với 5-7 bắp ken vào nhau, bóc bẹ các chẽ ngô chỉ có chã là chã. Theo ông Hùng, giống đắt 180 nghìn/kg, tiền thuê làm đất, phân bón chăm sóc... tính ra chi phí mất 600-700 nghìn đồng/sào mà không thu được hạt ngô nào rất xót ruột. Nước cuối cùng ông Hùng liên hệ với Hợp tác xã chăn nuôi trâu, bò bán ngô làm thức ăn mong vớt vát lại tiền giống nhưng đến thời điểm này các hợp tác xã cũng không chốt mua khiến ông như ngồi trên đống lửa.

Cũng trên địa bàn xã Kim Quan, bà Mã Thị Túc, thôn Làng Nhà cũng gieo trồng giống ngô NK7328, đến kỳ thu hoạch tỷ lệ cây kết hạt không nhiều. Thất thu vì ngô trồng không kết hạt bà Túc đã báo đến đại lý, khuyến nông xã, huyện sớm tìm ra nguyên nhân vì sao ngô không có hạt.

Bà Ma Thị Cài, chủ đại lý giống, vật tư nông nghiệp Hùng Cài, thôn Làng Nhà, xã Kim Quan (Yên Sơn) đại lý phân phối giống ngô NK7328 cho rằng, những vụ trước đại lý cung ứng giống ngô biến đổi gen NK4300 bà con rất chuộng. Tuy nhiên, vụ xuân vừa qua lượng giống này nhập về không được nhiều, nhu cầu cần lượng giống của bà con rất lớn, bà đã nhập thêm giống mới với tên giống là NK7328 cũng của công ty Syngenta Việt Nam. Theo khẳng định của người cung ứng, giống NK7328 nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các giống khác, có khả năng kháng một số sâu, bệnh hại. 

Giống ngô NK 7328 được cho là có thời gian sinh trưởng từ 110-115 ngày; có khả năng chịu hạn, chống đổ tốt, chống chịu sâu bệnh khá; bắp to, dài, lõi bé, hạt màu vàng đậm đẹp, hàm lượng tinh bột cao. Năng suất ước đạt 69,3 tạ/ha. 

Cán bộ khuyến nông xã Kim Quan (Yên Sơn) kiểm tra diện tích ngô không kết hạt.

Trước thực trạng ngô trồng không kết hạt, ngày 28-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại từng cánh đồng. Kết quả ghi nhận, diện tích ngô biến đổi gen NK7328 có tỷ lệ kết hạt không đồng đều, đúng theo phản ánh của bà con nông dân. Trên diện tích đất soi bãi, ngô ra rất nhiều quả kẹ, không kết hạt xuất hiện theo chòm nhưng trên nương tỷ lệ ngô không kết hạt cao hơn nhiều. So sánh với cùng trà gieo trồng ngô xuân với các giống khác ngô cho bắp đều, chắc quả.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Sơn khẳng định, ngay khi nắm được thông tin ngô kết hạt kém, trung tâm đã cử cán bộ theo dõi, thống kê diện tích. Ghi nhận trong 2 ha gieo trồng bằng giống ngô biến đổi gen NK7328 có một số khoảnh, ngô kết hạt kém, riêng ngô trồng trên nương tỷ lệ kết hạt kém hơn. Ông Bắc cũng khẳng định thêm rằng, đây là giống ngô mới, Trung tâm chưa thực hiện trồng thử nghiệm trên đồng đất địa phương nên chưa có cơ sở để đánh giá, người dân tự ý gieo trồng khi chưa có khuyến cáo từ cơ quan chuyên môn.

Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khẳng định, nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ ngô kết hạt kém như gieo trồng không đúng thời vụ; ngô phun râu, trỗ cờ đúng thời điểm gặp mưa lớn hoặc nắng hạn; chất đất không phù hợp và cũng không ngoại trừ chất lượng giống... Hiện chi cục đang làm việc với các cơ quan liên quan, công ty sản xuất giống điều tra làm rõ nguyên nhân ngô kết hạt kém, để đưa ra kết quả chính xác nhất. 

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục